(HQ Online)- Phàm đã là làm con đường, ai cũng nghĩ là cần phải làm thẳng, hoặc cố gắng sao cho thẳng. Đương nhiên trừ những lý do bất khả kháng, những điều kiện không thể đáp ứng được để làm đường thẳng, người ta mới phải bất đắc dĩ làm cong hay uốn lượn.
Hà Nội đang làm một con đường không thẳng, mà nhìn từ thực tế, bằng cảm quan ban đầu thì thấy rất “chối”. Thậm chí việc làm cong này có ý kiến cho rằng đã tăng thêm phần tốn kém về kinh tế, kéo theo khiếu kiện kéo dài của nhiều hộ gia đình bị mất nhà, mất đất làm đường. Ắt hẳn là phải có lý do thì người ta mới làm một việc không “thuận mắt”, thuận lòng như vậy. Tuy nhiên việc lý giải (vào chiều 8-4 của lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hà Nội), dù có hẳn một báo cáo rất dài, tới 4 trang cùng với nội dung trả lời cũng khá dài dòng với nhiều con số, từ ngữ mang tính kỹ thuật của lãnh đạo đơn vị, vẫn được cho là không thẳng thắn, chưa đầy đủ. Trước tiên lý do chính của việc chỉnh cong đường được “đá” sang cho một đơn vị khác (là Bộ Quốc phòng). Vì có sự đề nghị của Bộ Quốc phòng nên con đường này “vốn định làm thẳng” đã được điều chỉnh thành cong. Cụ thể “thay vì mở 20m mở về phía Nam, thì chỉ giới đường đỏ một đoạn của con đường được mở vào 6m”. Lấp lửng thông tin “đây thuộc đất Bộ Quốc phòng nơi có các công trình quốc phòng đặc biệt” song đại diện lãnh đạo Thành phố đã không trả lời thẳng câu hỏi của các phóng viên là nơi đây có những công trình quốc phòng đặc biệt gì? Cách nói đây là sự “dịch chuyển nhẹ nhàng, tạo ra đường cong mềm mại” cũng khiến dư luận không đồng tình, cho rằng ông này có ý bao biện, mượn chữ nghĩa để làm nhẹ bớt vấn đề. Thẳng thì nói thẳng, cong thì nói cong chứ việc dùng từ “cong mềm mại” với con đường nhìn thực tế rõ là cong được cho một cách nói... đầy hài hước. Thứ nữa cơ quan này cũng đưa ra những cụm từ rất chung chung là “đảm bảo hài hòa các lợi ích về an ninh quốc phòng, hạn chế tối đa giải phóng mặt bằng, đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến đường” mà không trả lời rõ câu hỏi của phóng viên là việc nắn cong này đã tiết kiệm được bao nhiêu tiền và vì sao có khoản “đội vốn” 123 tỉ đồng do phải di chuyển các công trình ngầm trên tuyến đường. Một thông tin cũng không được trả lời thẳng đó là “đường cong mềm mại” nằm trong khoảng 800 m khi đi qua khu đất của Quân chủng Phòng không - Không quân (đoạn từ hồ Hố Mẻ đến Cống Chéo sông Lừ). nhưng vì sao có đoạn thì lùi 6m (theo đề nghị của Bộ Quốc phòng) nhưng có đoạn lại lùi tới 15m. Lý giải của Sở Quy hoạch- Kiến trúc là phải “vuốt nối” lấy vào 15m thì mới tạo ra được sự khớp nối. Và sự vuốt nối này là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến nhiều hộ dân ở đây không chịu nhận đền bù để giải phóng mặt bằng, gây ra các khiếu kiện kéo trong suốt 2 năm qua. Đường cong thì đã đành rồi, dư luận cần một sự nhìn thẳng, nói thẳng về sự việc. H.P |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét