Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Posted by nguyen | File under :

Mercedes-Benz chính thức bước vào cạnh tranh ở phân khúc crossover cỡ nhỏ cao cấp.


Mercedes-Benz GLA220 CDI

Đánh giá ban đầu: Chiếc xe tốt nhất trong những mẫu xe cỡ nhỏ mới của Mercedes, nhưng không rộng rãi bằng các đối thủ.
Ưu điểm: Mô-men xoắn lớn ở vòng tua thấp, bám đường tốt, chất lượng nội thất.
Nhược điểm: Động cơ diesel hơi ồn, khoang sau chật chội, tầm nhìn phía sau kém.


Ý kiến người lái thử
Hãng đưa ra 3 cấp chỉnh hệ thống treo với chiều cao gầm xe riêng, cùng gói trang bị off-road.

GLA là thành viên thứ 4 trong gia đình xe cỡ nhỏ mới của Mercedes, sau mẫu B-class thế hệ thứ 2, A-class thế hệ thứ 3 và CLA saloon. Chiếc xe được quảng cáo như một mẫu SUV, nhưng trong khi GLA mang vẻ ngoài mạnh mẽ và sử dụng hệ thống treo có thể điều chỉnh 3 cấp độ với chiều cao gầm xe từ 155 đến 204mm thì kiểu dáng xe khiến nó giống một mẫu hatch gầm cao hơn. Dùng từ crossover để mô tả có vẻ hợp lý hơn.

Mercedes đang kỳ vọng sẽ biến GLA trở thành đối thủ của Audi Q3 và BMW X1 với mục đích cuối cùng là chiếc xe có thể góp mặt ở nửa dưới của thị trường xe SUV cao cấp sau khi có mặt trên thị trường vào tháng 3/2014.


Thiết kế lấy từ A-class được cải tiến với khoảng sáng gầm xe tăng và thân xe lực lưỡng hơn


GLA được bán ra với cả bản dẫn động bánh trước và 4 bánh đi kèm một loạt động cơ xăng và turbodiesel 4 xy-lanh, từ động cơ diesel 2.2L 134 mã lực trên mẫu GLA200 CDI đến động cơ xăng turbo 2.0L 355 mã lực trên mẫu GLA45 AMG. Xe lắp hộp số sàn 6 cấp hoặc số tự động 7 cấp ly hợp kép.

Kiểu dáng của GLA chính là điểm thành công giúp chiếc xe trông có vẻ ngoài tự tin rất phù hợp với một mẫu crossover thành thị. Chiếc xe có những điểm tương đồng rõ rệt với mẫu A-class, nhưng phần đầu xe và đèn hậu độc đáo, hốc bánh xe loe ra nhiều và lớn hơn, ray mui và các chi tiết ốp bằng nhựa màu đen giúp xe trở nên nổi bật. Gói trang bị off-road còn đem đến cho xe sự khác biệt lớn hơn, với gầm xe cao hơn, các tấm chắn bùn và bậu cửa khỏe khoắn hơn.


Hệ thống dẫn động 4 bánh 4Matic trên mẫu xe thử và gói trang bị offroad cùng đem đến cho xe khả năng thực sự trên đường địa hình


Với chiều dài x rộng x cao tương ứng là 4.417 x 1.804 x 1.494mm, chiếc xe dài hơn 127mm, hẹp hơn 24mm và cao hơn 59mm so với A-class khi lắp hệ thống treo chuẩn. Các mẫu xe trang bị thấp hơn sử dụng bộ la-zăng 17in tiêu chuẩn, dù người mua có thể chọn la-zăng có đường kính lên tới 20in.

Cabin cho cảm giác sang trọng – ít nhất là ở mẫu xe trang bị cao cấp mà Autocar lái thử. Chiếm gần hết bệ điều khiển là một tấm ốp trang trí lớn làm bớt đi sự dàn trải của vật liệu nhựa, nhưng bảng đồng hồ, cụm điều khiển trung tâm, vô-lăng, ghế và núm điều khiển đều tương tự như các mẫu xe khác.

Tùy thuộc vào cách bố trí hệ thống treo, chỗ ngồi của bạn trên GLA sẽ cao hơn tới 80mm so với trên A-class. Tầm nhìn phía trước rất tốt, nhưng thiết kế mui xe và cửa hậu vát góc làm cản trở tầm nhìn phía sau. Tuy nhiên, ghế ngồi có thể điều chỉnh thoải mái và có nhiều không gian phía trên đầu và bên vai, nhờ vậy rất dễ tìm được vị trí ngồi thuận tiện.


Các núm điều khiển dùng chung với những mẫu Mercedes khác, nhưng vị trí lái bao quát và cabin cho cảm nhận thực sự cao cấp


Dù vậy, khoang sau lại khá chật hẹp. Góc mở cửa xe nhỏ và khoang chứa hộp số chiếm nhiều không gian. Dung tích 421 lít của khoang hành lý sánh ngang với X1 nhưng kém hơn 40 lít so với Q3.

Chiếc xe thử được sản xuất sớm của Autocar là mẫu GLA220 CDI 4Matic, lắp động cơ turbodiesel 2.2L, 4 xy-lanh, cho công suất 168 mã lực và mô-men xoắn 350Nm, trang bị hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép tiêu chuẩn và hệ dẫn động 4 bánh. Động cơ cung cấp mô-men xoắn lớn ở dải vòng tua thấp và mức độ linh hoạt đáng hài lòng ở dải vòng tua trung bình, cho phép xe sở hữu đặc tính mạnh mẽ khi lăn bánh và phong cách thư thái khi lướt trên xa lộ.

Sự êm ái về mặt cơ khí cải thiện dần khi động cơ ấm lên, nhưng xe vẫn thiếu vẻ trơn tru thường có ở những động cơ hiện đại hơn trên các mẫu xe đối thủ. Theo Mercedes, thời gian xe tăng tốc từ 0-100km/h là 8,3 giây, tương ứng với Q3 2.0 TDI và X1 xDrive20d, nhưng mức tiêu thụ 4,8L/100km và lượng khí thải 129g CO2/km của GLA thì tốt hơn đáng kể so với 2 đối thủ trên.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT
Giá (tại Anh) 1 tỷ VND
0-100km/h 8,3 giây
Tốc độ tối đa 216km/h
Tiêu thụ 4,8L/100km (trung bình)
CO2 129g/km
Tự trọng 1.520kg
Động cơ 4 xy-lanh, 2.143cc, turbodiesel
Kiểu lắp đặt Trước, nằm ngang, dẫn động 4 bánh
Công suất 168 mã lực tại 3.400v/ph
Mô-men xoắn 350Nm tại 1.400v/ph
Hộp số Tự động 7 cấp ly hợp kép
Bình nhiên liệu 56 lít
Khoang hành lý 421 lít
La-zăng 6.5Jx17in
Lốp 215/60 R17


Về mặt động lực, cảm giác khi xe chạy trên đường nhựa rất ấn tượng. Hệ thống lái cơ – điện tử khá nhanh nhạy, với độ đầm thích hợp và phản hồi hợp lý. Chiếc xe đem tới cảm giác lái an toàn nhờ hệ thống dẫn động 4 bánh 4Matic, độ bám đường tốt ở giữa khúc cua. Tuy nhiên, điểm ấn tượng nhất của xe lại là cảm giác dễ điều khiển.

Biên độ dao động của lò xo tăng, tỷ lệ đàn hồi lớn hơn và bộ lốp thành cao hơn so với A-class mang tới cho GLA cảm giác nâng đỡ tốt và khả năng hấp thụ những đoạn đường xấu với vẻ khéo léo thực sự. Độ mượt được nâng lên nhưng không ảnh hưởng đến độ kiểm soát thân xe do giảm chấn tương đối cứng.

Ấn tượng không kém là sức mạnh của GLA trên địa hình không phải đường nhựa. Với tính năng truyền 100% động lực đến bánh trước hoặc bánh sau cũng như khoảng sáng gầm xe đạt 204mm và hệ thống hỗ trợ đổ đèo, kết hợp cùng gói trang bị off-road, chiếc xe sở hữu khả năng off-road mạnh hơn cả mong đợi của nhiều khách hàng.


GLA có lẽ là thành viên hoàn thiện nhất trong gia đình xe cỡ nhỏ mới của Mercedes. Tuy nhiên, trong khi chứng tỏ sự hấp dẫn ở kiểu dáng, chất lượng và phong cách chạy trên dường, chiếc xe vẫn thiếu dáng vẻ không thể nhầm lẫn, tính tiện lợi và không gian so với các đối thủ SUV hạng sang.

Autocar Vietnam


0 nhận xét:

Đăng nhận xét